SAA 11:25 JIONI
Baada ya bunge kwenye kikao cha asubuhi kusema swala la Escrow limeingizwa kwenye ratiba na ripoti itawasilishwa kuanzia jioni ya leo. Tujumuike kwa pamoja kuhabarishana yanayojiri jioni hii bungeni Dodoma kuhusu sakata la Escrow.
Anaekalia kiti jioni hii ni spika mwenyewe mama Anna Makinda
Katibu: Bunge lipokee na kujadili ripoti maalumu
Waziri wa sheria(Migiro): Katiba ya jamuhuri imezingatia mgawanyo wa mihimili, kuna zuio la muda la mahakama,
shauri hili la 2014 lilikua na nia bunge lisijadili ripoti, mahakama
katika barua yake ilikusudia bunge liendelee shughuliki zake kama
zilivyopangwa.
Makinda: Spika anatoa nasaha chache kabla hajaruhusu mjadala na Zitto anaitwa
ZITTO: Taarifa ina sehemu mbili na itasomwa na mwenyekiti na makamu mwenyekiti na anaanza kuisoma ripoti, Migogoro ilitakiwa iishe kwanza ili pesa zililipwe 2014 March kamati ya PAC ilikutana na BoT ili kujadili pesa zilizo kwenye walisema pesa zimeshatolewa na zimeshalipwa IPTL, kamati iliomba ofisi ya CAG kufanya ukaguzi.
Majadiliano bungeni: Waheshimiwa wabunge wamejadiliana kwa namna tofauti, kundi la kwanza wamekuwa wakisema fedha hizo ni za umma na kundi la pili wamekuwa wakisema ni fedha za IPTL na zilikuwa sawa kulipwa IPTL.
Anawataja wanakamati waliochambua waliochambua ripoti, kwanza kamati ilifanya uchambuzi wa mkataba wa kufua umeme. Serikali 1995 iliingia mkataba wa kuuziana umeme kwa miaka 20 lakini mkataba wa awali ni miaka 15
Mheshimiwa Spika, mwaka 1997 ujenzi wa mtambo wa kuzalisha umeme ulikamilika. Hata hivyo, TANESCO ilibaini kwamba gharama za ujenzi wa mtambo wa kuzalisha umeme ambazo IPTL iliwasilisha kwake zilikuwa kubwa tofauti na makubaliano ya kwenye Mkataba. IPTL ilikuwa imefunga injini zenye msukumo wa kati ( medium speed) zenye gharama ndogo na uwezo mdogo
badala ya injini za msukumo mdogo ( low speed) zenye nguvu kubwa na bei
kubwa. Wakati huo huo IPTL waliendelea kutoza kiasi kikubwa cha fedha kinacholingana na gharama ya ufungaji wa mtambo wenye msukumo mdogo ( low speed) .
SAA 12:30 JIONI
Kutokana na IPTL kukiuka makubaliano ya Mkataba kama
ilivyoelezwa hapo juu, mwaka 1998 TANESCO ilifungua Shauri Na. ARB/98/8
katika Baraza la Kimataifa la Usuluhishi wa Migogoro ya Uwekezaji (The
International Centre for Settlement of Investiment Disputes - ICSID)
kupinga ukiukwaji huo. Katika Hukumu iliyotolewa na ICSID, IPTL
iliagizwa kupunguza gharama za uwekezaji kutoka USD 163.531 milioni hadi
USD 127. 201 milioni kwa mwezi.
Ujenzi wa Mtambo ulikamilika mwaka 1997 lakini uzalishaji na uuzaji wa
umeme ulianza mwaka 2002. Kwa mujibu wa makubaliano ya kuzalisha umeme,
TANESCO ina wajibu wa kulipia gharama za uwekezaji ( capacity charges )
kwa wastani wa USD 2.6 milioni kila mwezi.
Kwa mujibu wa uchambuzi wa Taarifa ya Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu
za Serikali, imebainika kuwa chanzo cha mgogoro kati ya TANESCO na IPTL
ambacho ndio kilisababisha kufunguliwa kwa Akaunti ya Tegeta ESCROW, ni
taarifa ziliyoifikia Bodi ya Wakurugenzi ya TANESCO mnamo tarehe 01
Aprili, 2004. Kaika Taarifa hiyo, pamoja na mambo mengine walifahamishwa
na mmoja wa wanahisa wa IPTL, Kampuni ya VIP Engineering, kuwa kuna
viashiria kuwa TANESCO wanailipa IPTL capacity charges kubwa.
Baada ya kupokea taarifa hiyo, Bodi ya Wakurugenzi ya TANESCO iliiteua
Kampuni ya Uwakili ya Mkono ili kufuatilia madai hayo na kutoa ushauri
kwa Bodi
Kwa kuzingatia ushauri wa Kampuni ya Uwakili ya Mkono, Menejimenti ya
TANESCO kupitia barua namba DMDF&CS/02/05, tarehe 17 Juni, 2004
walitoa Notisi kwa IPTL ya kutoendelea walichokuwa kulipa capacity
charges kwa sababu kiwango wanatozwa ni kikubwa kuliko inavyostahili.
Pamoja na kutoa Notisi hii Kamati imebaini kuwa Bodi na Menejimenti ya
TANESCO kwa nyakati tofauti walizitaarifu Ofisi ya Mwanasheria Mkuu wa
Serikali, Wizara ya Nishati na Madini, na Msajili wa Hazina kuomba
zichukue hatua stahiki kutatua mgogoro uliokuwa unaendelea. Kamati
ilifanikiwa kuona barua Na. NEM/740/05 ya tarehe 6 Desemba, 2005 kutoka
kwa Kampuni ya Uwakili ya Mkono kwenda kwa aliyekuwa Katibu Mkuu wa
Wizara ya Nishati na Madini Bw. Patrick Rutabanzibwa akirejea mazungumzo
yao ya tarehe 5 Desemba, 2005 ambapo iliamuliwa kuwa Kampuni ya Uwakili
ya Mkono iandae Rasimu ya Makubaliano kwa ajili ya ufunguzi wa Akaunti
ya Tegeta ESCROW.
Kaimu Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu za Serikali
“... Kwa jinsi tulivyopitia fedha hii, tungesema ipo katika makundi
matatu. Kundi la kwanza hiyo fedha ilikuwa na kodi ndani yake kwa hiyo
tungesema kulikuwemo na fedha ya Serikali kwa maana ya kodi. Kwa upande
mwingine, kwa sababu mpaka ESCROW inafunguliwa kulikuwa na dispute,
kulikuwa na kutokubaliana juu ya charges, kwa hiyo kuna fedha ambayo
inaweza ikawa ni ya TANESCO na kuna fedha ambayo inaweza kuwa ni ya IPTL
...”
Kamishna Mkuu wa TRA
“... TANESCO walitudhihirishia na kwa evidence kwamba katika kufanya
yale malipo kwenye ESCROW Account walilipa pamoja na pesa ambayo
ilitakiwa kulipwa kwetu ya VAT. Kwa hiyo, kulikuwa na VAT Component
ambayo haikutakiwa kwenda kule ...
Waziri wa Nishati na Madini Mhe. Prof. Sospeter Muhongo (Mb)
“... fedha za ESCROW hizi ni fedha zilizowekwa baada ya hawa
wafanyabiashara wawili kutokukubaliana na zingeweza kuwekwa popote ...
kwa hiyo hizo pesa ni za IPTL, yaani ni kitu ambacho ni rahisi kabisa,
lakini mtu anataka kupotosha hapa anasema fedha za walipa kodi, fedha
sijui za wakulima, hakuna kitu kama hicho
MAUZO YA HISA ZA IPTL
Umiliki wa hisa unakamilika pale ambapo muuzaji anamkabidhi mnunuzi Hati
ya hisa husika, vinginevyo mnunuzi anakuwa amenunua “hisa hewa”. Pamoja
na ukweli huu bado Piper Links tarehe 21 Oktoba, 2011 ilimuuzia PAP
hisa zile saba kwa gharama ya USD 20 milioni. Swali linalojitokeza hapa
ni kuwa unawezaje kuuza kitu usichonacho?
Kutokana na mahojiano kati ya Kamati na Kamishina Mkuu wa TRA ilibainika
kwamba Kampuni ya Piper Links haijulikani sio tu British Virgin Islands
bali hata nchi nyingine. 20 Kamati haielewi ni jinsi gani taasisi kubwa
kama Benki Kuu ya Tanzania, Wizara ya Nishati na Madini, Wizara ya
Fedha, Ofisi ya Mwanasheria Mkuu wa Serikali na nyingine zilizohusika
katika suala hili, na ambazo tunaamini zimesheheni Watendaji wenye
weledi, zimewezaje kushindwa kufanya uchunguzi wa kina ( due diligence )
ambao ungewezesha utata huu kugundulika na kuepuka kudanganywa na PAP.
Hisa kutoka Piper Links kwenda PAP ziliuzwa kwa gharama ya USD milioni
20, lakini taarifa zilizopelekwa TRA zilionyesha kuwa hisa hizo zimeuzwa
kwa USD 300,000. Kwa mantiki hiyo Taarifa ya Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu
wa Hesabu za Serikali inaonyesha kuwa Piper Links ilitozwa na kulipa
kodi ya ongezeko la mtaji kiasi cha Sh. 47,940,000 na Sh. 4,800,000 kama
ushuru wa stempu ( stamp duty) ’. Katika mahojiano, Kamishna Mkuu wa
TRA aliifahamisha Kamati kuwa kwa gharama ya USD milioni 20 kiasi cha
kodi ya ongezeko la mtaji kilichotakiwa kulipwa ni Sh. 6,399,977,600 na
sio Sh. 47,988,800, na kwa upande wa ushuru wa stempu ‘stamp duty’ kiasi
kilichotakiwa kulipwa ni Sh. 320,000,000 na siyo Sh. 4,800,000. Kwa
maana hiyo jumla ya kodi iliyopotea kwa maana ya kodi ya ongezeko la
mtaji na ushuru wa stempu ( stamp duty) ’ ni Sh. 6,667,188,800.
Jumla ya kodi iliyopotea kutokana na uuzaji wa hisa za Mechmar kwenda
Piper Links na za Piper Links kwenda PAP ni jumla ya shilingi
8,683,177,600.
Kamati ilipokea taarifa ya uchunguzi wa ndani iliyofanywa na TRA ambao
ulithibitisha ukwepaji mkubwa wa kodi na udanganyifu wa mikataba. Kamati
imekubaliana na uamuzi wa TRA kuondoa hati za kodi kwa IPTL na hivyo
kuna uwezekano kuwa kuanzia tarehe 24 Novemba, 2014 PAP haitokuwa tena
mmiliki wa IPTL mpaka hapo watakapofuata upya tararibu za kisheria na
TRA kukusanya kodi stahiki.
Malipo yote ya Sh. 167,251,892,330 na USD 22,198,544 zililipwa kwa
Kampuni ya PAP kupitia Akaunti Na. 912000012534 ya USD na Akaunti Na.
9120000125294 ya Shilingi za kitanzania katika Benki ya Stanbic
zilizofunguliwa tarehe 27 Novemba, 2013 maalum kwa ajili ya kupokea
fedha hizo. Hivyo jumla ya fedha iliyotolewa kwenye Akaunti ya Tegeta
ESCROW na kulipwa kwa PAP ni shilingi 203,102,540,890.
Kuhusu suala la fedha zilizowekwa katika Akaunti ya Tegeta ESCROW,
uhakiki wa wakaguzi ulibainisha kuwa kulikuwa na jumla ya Sh.
182,771,388,687, kati ya hizo TANESCO iliweka Kiasi cha Sh.
142,008,357,587 na Wizara iliweka Kiasi cha Sh. 40,763,031,100.
Pamoja na riba ya Sh. 11,160,288,948 iliyopatikana katika uendeshaji wa
Akaunti ya Tegeta ESCROW, fedha hizo zote zililipwa kwa Kampuni ya PAP,
huku wakala wa uendeshaji wa Akaunti husika (BOT) hakupewa kiasi
chochote japokuwa walitumia gharama kubwa katika kesi zilizofunguliwa
dhidi ya Akaunti hiyo na gharama za kawaida za uendeshaji.
USHIRIKI WA TAASISI ZA SERIKALI NA WATU BINAFSI KATIKA UTOAJI FEDHA KATIKA AKAUNTI YA TEGETA ESCROW
Kamati imethibitisha kuwa uthibitisho na vielelezo
alivyopata Gavana wa Benki Kuu katika kufikia maamuzi ni Taarifa ya
Kamati ya Wataalam
Kuhusu Wizara ya fedha kupeleka ushauri kuhusiana na uwepo wa Kodi ya
Ongezeko la thamani katika fedha zilizopo katika Akaunti ya Tegeta
ESCROW, Kamati haikupata ushahidi kwamba Wizara ya Fedha ilishauri
kuhusu masuala ya kodi ya ongezeko la thamani katika fedha zilizokuwepo
kwenye Akaunti ya Tegeta ESCROW pamoja na kushauriwa na TRA kwa barua
Na. 100-221-969/214 ya tarehe 29 Oktoba, 2013 iliyonakiliwa pia kwa
Gavana wa Benki Kuu. Katika barua hiyo TRA waliainisha uwepo wa kodi ya
ongezeko la thamani ya Sh. 26,946,487,420.80 kwenye Akaunti ya Tegeta
ESCROW (Kiambatisho Na. 11). Hata hivyo, barua ya TRA Kumb. Na.
TRA/CG/L.3 ya tarehe 4 Februari, 2014 kwa Katibu Mkuu wa Wizara ya Fedha
ilionesha kuwa kiasi cha kodi barua yenye Kumb. Na.
SEC.427/IPTL/10/2013 kinachodaiwa ni Sh. 21,713,935,720.75.
Mheshimiwa Spika, Kamati imepitia Mkataba wa mauzo ya Hisa kati ya
Kampuni ya PAP na VIP na kuthibitisha kuwa Waziri wa Nishati na Madini
Mheshimiwa Prof. Sospeter Muhongo (Mb) ndiye alikuwa kiungo kati ya Bw.
Harbinder Singh Sethi wa IPTL na Ndg. Rugemalira wa VIP (Kiambatisho
Na. 16). Katika mkataba huo wa tarehe 19 Agosti, 2013. Ndg. James
Rugemalila alithibitisha kuwa Waziri wa Nishati na Madini Mhe. Prof.
Sospeter Muhongo alimwomba kuwasilisha kiasi cha fedha ambacho angependa
kulipwa na IPTL ili kumaliza Shauri lililokuwepo mahakamani. Aidha, Bw.
Sethi aliwasilisha kwa Bw. Rugemalira ushahidi kwamba PAP imenunua Hisa
7 za Mechmar katika IPTL.
Mchakato wote wa kutoa fedha katika Akaunti ya Tegeta ESCROW ndipo
ulipoanza na mauzo ya hisa za VIP kwenda PAP na baadaye kuhitimishwa na
maamuzi ya Mahakama Kuu ya tarehe 5 Septemba, 2013 ambayo ndiyo
yaliyotumika kuhalalisha utoaji wa fedha katika Akaunti ya Tegeta ESCROW
tarehe 28 Novemba hadi 5 Desemba, 2013.
Baada ya kupokea taarifa za benki (bank statements) kutoka Benki ya Stanbic na Benki ya Mkombozi, Kamati ilibaini yafuatayo: -
a) Kuwepo kwa fedha zilizohamishwa kutoka Akaunti ya PAP iliyoko Benki
ya Stanbic kwenda Akaunti ya VIP iliyoko katika Benki ya Mkombozi.
b) Kuwepo kwa fedha taslimu zilizolipwa kwa watu binafsi ambao majina
yao hayaonekani lakini walifanya miamala mikubwa kinyume cha Sheria ya
Benki Kuu na Taasisi za Fedha ya mwaka 2006.
c) Kuwepo kwa fedha walizohamishiwa watu mbalimbali katika Akaunti zao binafsi.
d) Katika fedha ambazo zimelipwa kwa watu binafsi katika Benki hizi yapo
majina ya viongozi wa kisiasa, viongozi wa madhehebu ya dini, Majaji na
watumishi wengine wa Serikali.
Kamati inajiuliza ni nini mahusiano ya moja kwa moja kati ya Viongozi
hawa na malipo yaliyotokana na Akaunti ya Tegeta ESCROW. Mfano kwa
upande wa viongozi wa kisiasa ambao waliingiziwa fedha katika akaunti
zao binafsi ni; Mhe. Andrew Chenge (Mb), ambaye alikuwa Mwanasheria Mkuu
wa Serikali na sasa ni Mwenyekiti wa Kamati ya Kudumu ya Bunge ya
Bajeti, shilingi bilioni 1.6; Mhe. Anna Tibaijuka (Mb) na Waziri wa
Ardhi, Nyumba na Maendeleo ya Makazi shilingi bilioni 1.6; Mhe. William
Ngeleja (Mb) na ambaye alikuwa Waziri wa Nishati na Madini shilingi
milioni 40.4 na Ndg. Daniel N. Yona ambaye alikuwa pia Waziri wa Nishati
na Madini shilingi milioni 40.4; Ndg. Paul Kimiti ambaye ni Mbunge
Mstaafu wa Jimbo la Sumbawanga shilingi milioni 40.4 na Dr. Enos S.
Bukuku ambaye alikuwa Mjumbe wa Bodi ya TANESCO aliingiziwa shilingi
milioni 161.7.
Upande wa Viongozi wa Madhehebu ya Dini walioingiziwa fedha na Benki ya
Mkombozi ni Askofu Methodius Kilaini shilingi 80.9, Askofu Eusebius
Nzigirwa shilingi milioni 40.4 na Mchungaji Alphonce Twimann Ye Simon
shilingi milioni 40.4
Kamati ilithibitishiwa na Mkurugenzi Mkuu wa TAKUKURU kuwa baadhi ya
watu walienda kugawana fedha kwenye Benki tajwa wakiwa na mifuko ya
rambo, sandarusi, mabox, magunia na lumbesa. Kutokana na muamala
uliofanyika tarehe 6 Februari, 2014 katika Benki ya Mkombozi kiasi cha
shilingi bilioni 3.3 na muamala wa Benki ya Stanbic wa tarehe 23 Januari
2014 ambapo fedha taslimu (cash) kiasi cha shilingi bilioni 73.5
zilitolewa na kugawanywa kwa watu mbalimbali kinyume cha Sheria ya Benki
Kuu na Taasisi za Fedha ya mwaka 2006
Kwa mujibu wa Ibara ya 59(3) ya Katiba ya Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania Mwanasheria Mkuu wa Serikali ndiye mshauri wa Serikali ya
Jamhuri ya Muungano juu ya mambo ya sheria na anawajibika kutoa ushauri
kwa Serikali kuhusu mambo yote ya kisheria na ushauri wake ni wa mwisho.
Kamati imebaini kwamba maelekezo ya Mwanasheria Mkuu wa Serikali kwa
Gavana wa Benki Kuu, kuwa hapakuwa na kodi ya Serikali iliyopaswa
kukusanywa kutoka kwenye Akaunti ya Tegeta ESCROW, yalimsababisha Gavana
wa Benki Kuu na hivyo kubariki utoaji wa fedha hizo kabla ya kukata
kodi ya Serikali. Aidha maelekezo hayo yalikiuka masharti ya kifungu cha
5(4) cha Sheria ya Kodi ya Ongezeko la Thamani ya Mwaka 2006.
Mheshimiwa Spika, kitendo cha Mwanasheria Mkuu wa Serikali kutofanya
mawasiliano na Mamlaka ya Mapato nchini (TRA) pamoja na kwamba ana
mamlaka ya kutafsiri sheria alipaswa kujiridhisha kwamba hapakuwa na
kodi iliyopaswa kukatwa kutoka kwenye fedha zilizokuwa kwenye Akaunti
hiyo. Aidha, angeweza kujiridhisha kutoka TANESCO iwapo fedha zilizokuwa
zinapelekwa kwenye Akaunti ya Tegeta ESCROW
hazikuwa na kodi ya ongezeko la thamani. Kwa kutotimiza wajibu huo Ofisi
yake ilifanya uzembe wa kutokufanya uchunguzi wa kina wa suala hili (
due diligence ) kabla ya kutoa maelekezo kwa Benki Kuu ya Tanzania.
Mheshimiwa Spika, maelekezo ya Mwanasheria Mkuu wa Serikali kwa Gavana
yaliikosesha Serikali kodi ya ongezeko la thamani (VAT) kwa kiasi cha
shilingi 23,154,003,077.
Miongoni mwa wahusika wakuu wa suala zima la IPTL hususan Akaunti ya
Tegeta ESCROW ni Bw. Harbinder Singh Sethi, ambaye anafahamika kama
Mwenyekiti na Mtendaji Mkuu wa IPTL na wakati huohuo kama Mkurugenzi
Mtendaji na Mmiliki wa PAP. Uhusika wake unaanzia katika ununuzi wa hisa
saba (7) za Mechmar kwenda Piper Links Investments na kisha kutoka
Piper Links Investiments kwenda PAP na hatimaye hisa 3 za VIP kwenda PAP
na hivyo kumpa umiliki wa IPTL na PAP kwa asilimia mia moja.
Kwa mujibu wa Mkataba wa ufunguaji wa Akaunti ya Tegeta ESCROW,
washirika wawili katika akaunti hiyo walikuwa ni Wizara ya Nishati na
Madini kwa niaba ya TANESCO na IPTL na Benki Kuu ya Tanzania (BOT)
ilikuwa ni Wakala wa Akaunti husika kwa ajili ya utunzaji wa fedha na
uwekezaji.
Kamati imebani kuwa uongozi wa Wizara kwa namna moja au nyingine
umefanikisha utoaji wa fedha kwenye akaunti ya ESCROW Kinyume na
kipengele 2.1 cha Mkataba wa ESCROW ambacho kinabainisha kuwa washirika
wa Akaunti ya Tegeta ESCROW ni Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania na Kampuni ya IPTL na sio vinginevyo, kama kinavyonukuliwa hapo
chini:
Pamoja na msimamo huo wa Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini kuwa
umiliki wa fedha za ESCROW au sehemu ya fedha hizo ni ya Umma, tarehe
20 Septemba, 2013 siku nne baada ya kuwa na mtizamo kuwa fedha za ESCROW
ni za Umma au kiasi chake, Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini
alimjulisha Mwenyekiti na Mtendaji Mkuu wa IPTL Bw. Harbinder Singh
Sethi ambaye pia ni Mmiliki wa PAP kupitia barua yenye Kumb. Na.
SBD.88/147/01/4 (Kiambatisho Na. 19) kuwa Wizara haikuwa na pingamizi
dhidi ya kutolewa kwa fedha za ESCROW kama bwana Sethi angewasilisha
ushahidi wa kuuzwa kwa hisa asilimia 70 za Mechmar katika IPTL na kutoa
kinga kwa Serikali na TANESCO baada ya utoaji wa fedha hizo.
Kamati imepata mashaka makubwa juu ya sababu
iliyomshawishi Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini kubadili
msimamo na kuondoa masharti yake ya awali kwa Mwenyekiti na Mtendaji
Mkuu wa IPTL ndani ya siku nne na kuamua kuwa Wizara haioni tena kikwazo
cha kuruhusu utoaji wa fedha ikiwa ni Kinyume kabisa na mkataba wa
ESCROW uliohitaji kukamilika kwa mgogoro baina ya TANESCO iliyokuwa
ikisimamiwa na Wizara na IPTL
SAA 12:50 JIONI
Kamati iliendelea kubaini kuwa makubaliano ya uuzwaji wa
hisa za Mechmar kwenda kwa Piper Links Investment yamejaa utata mkubwa
kutokana na uchunguzi wa Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu za Serikali
kubaini kuwa watia saini katika makubaliano husika hawakuainisha majina
yao dhidi ya sahihi walizoweka, hivyo kutoa tafsiri kuwa kuna jambo
lilikuwa linafichwa kwa makusudi.
Kamati imethibitisha bila chembe ya mashaka kwamba mchakato mzima wa
kutoa fedha katika akaunti ya Tegeta ESCROW uligubikwa na mchezo mchafu
na haramu wenye harufu ya kifisadi ulioambatana na udanganyifu wa hali
ya juu ambao kwa kufuata sheria tu ungeweza kugundulika na kuzuiwa. Hata
hivyo, Mheshimiwa Spika, mfumo mzima wa Serikali ni kama ulipata ganzi
au uliganzishwa ili kuwezesha zaidi ya shilingi bilioni 306 kuporwa
kutoka Benki Kuu ya Tanzania na kutakatishwa kupitia Benki mbili hapa
Nchini na baadhi ya mabenki ughaibuni.
Kamati imethibitisha kuwa hukumu ya Jaji Utamwa ya kukabidhi masuala
yote ya IPTL kwa Kampuni ya PAP, ilitafsiriwa vibaya kwanza na Bwana
Harbinder Singh Sethi mwenyewe na baadaye ikatafsiriwa vibaya pia na
viongozi wa Wizara ya Nishati na Madini, Mwanasheria Mkuu wa Serikali na
hata baadhi ya viongozi wakuu wa Serikali akiwemo Mheshimiwa Waziri
Mkuu. Tafsiri hii potofu ilirudiwa rudiwa na kuimbwa na viongozi wa
Wizara kiasi cha kuliaminisha Bunge na Umma kwamba ndio ilikuwa tafsiri
sahihi. Baada ya kupata ushahidi usio na mashaka kutoka kwa Mdhibiti na
Mkaguzi Mkuu wa Hesabu za 91 Serikali na Mamlaka ya Mapato Tanzania, ni
dhahiri Kampuni ya PAP haikuwa na uhalali wowote wa umiliki wa IPTL
wakati inalipwa fedha za kutoka Akaunti ya Tegeta ESCROW.
Kamati inapendekeza kama ifuatavyo
Taasisi ya Kuzuia na kupambana na Rushwa (TAKUKURU) na
Mkurugenzi wa Makosa ya Jinai (DCI) mara moja wachukue hatua ya
kumkamata Bwana Harbinder Singh Sethi na kumfikisha mahakamani kwa
makosa ya Anti money laundering , ukwepaji kodi na wizi. Kamati pia
inaelekeza Serikali kutumia sheria za Nchi, ikiwemo sheria ya ‘ Proceeds
of Crime Act ’ kuhakikisha kuwa Bwana Harbinder Singh Sethi anarejesha
fedha zote alizochota kutoka Benki Kuu ya Tanzania. Kwa kuwa suala hili
ni suala la utakatishaji wa fedha haramu, Mamlaka ziwasiliane na mamlaka
za Nchi nyingine kuhakikisha mali za Bwana huyu zinakamatwa na kufidia
fedha hizo.
Baadhi ya waliofaidika na fedha hizo ni Viongozi wa Umma ambao wanapaswa
kuzingatia Sheria ya Maadili ya Viongozi wa Umma (Sheria namba 13 ya
Mwaka 1995) ambayo inawataka kutoa taarifa ya zawadi wanazopokea au
malipo wanayolipwa. Vyombo vya uchunguzi vifanye uchunguzi kutambua kama
walifuata matakwa ya sheria na hatua mahsusi zichukuliwe, ikiwemo
kuvuliwa nyadhifa zao zote za kuchaguliwa na/au kuteuliwa, kufilisiwa
mali zao na kushtakiwa mahakamani kwa mujibu wa Katiba ya Jamhuri ya
Muungano wa Tanzania, ibara ya 132 (1) – (6).
Kamati imejiridhisha kwamba, suala la akaunti ya Escrow ni jambo la
utakatishaji wa fedha (Money Laundering), kama alivyosema Mkurugenzi
Mkuu wa TAKUKURU katika mahojiano yake na Kamati. Kamati inazitaka
mamlaka zinazohusika, ikiwemo Benki Kuu kuzitangaza benki za Stanbic na
Mkombozi Commercial Bank kama asasi za utakatishaji fedha (Institutions
of Money Laundering Concern).
Aidha, Kamati inalikumbusha Bunge lako tukufu pendekezo
muhimu lililotolewa na Kamati Teule ya Mheshimiwa Dkt. Harrison
Mwakyembe kuhusu sakata la maarufu la Richmond
SAA 12:55 JIONI
Kamati inapendekeza kwamba, azimio hili litekelezwe kwa kupitia upya mikataba yote ya umeme ambayo inalitafuna Taifa letu.
Aidha, Kamati imebaini kuwa Waziri wa Nishati na Madini ndiye alikuwa
dalali mkuu aliyewakutanisha Bwana Harbinder Singh Sethi na Bwana James
Rugemalira, tena katika ofisi ya Umma; na pengine hii ndiyo iliyokuwa
sababu ya upotoshaji huu. Waziri wa Nishati na Madini alifanya udalali
huo akijua dhahiri kuwa Bwana Sethi hana uhalali wa kisheria kufanya
biashara kwa jina la IPTL. Iwapo Waziri wa Nishati na Madini angetimiza
wajibu wake ipasavyo, Fedha za Tegeta ESCROW zisingelipwa kwa watu
wasiohusika, na Nchi ingeweza kuokoa mabilioni yaliyopotea kama kodi za
VAT, Capital Gain Tax na Ushuru wa Stempu ambazo ni sawa na takribani
shilingi bilioni 30.
Mheshimiwa Spika, Kamati inapendekeza kuwa Mamlaka yake ya uteuzi
itengue uteuzi wa Waziri wa Nishati na Madini kutokana sababu hizo
zilizoelezwa.
Kamati pia imethibitisha uzembe wa hali ya juu uliofanywa na Katibu Mkuu
huyo, kushindwa kujiridhisha kama masharti ya Sheria ya kodi ya Mapato
Sura ya 333, Kifungu cha 90(2) yalitekelezwa. Kifungu hicho kimsingi
kinaitaka mamlaka ya ‘ approval ’’ ya uhamishaji wa Makampuni kutotambua
Kampuni mpaka kwanza kodi za uhamishaji ziwe zimelipwa na hati za
malipo ya kodi zimetolewa na mamlaka ya kodi. Mheshimiwa Spika, Kamati
inapendekeza kuwa uteuzi wa Katibu Mkuu huyu utenguliwe, na TAKUKURU
wamfikishe mahakamani mara moja, kwa kuikosesha Serikali Mapato,
matumizi mabaya ya ofisi na kusaidia utakatishaji wa fedha haramu.
Kamati imethibitisha kuwa Mwanasheria Mkuu wa Serikali alitoa ushauri
ulioipotosha Benki Kuu ya Tanzania kuhusiana na hukumu ya Jaji Utamwa J.
Kwa kutumia madaraka yake vibaya, Mwanasheria Mkuu wa Serikali aliagiza
kodi ya Serikali yenye thamani ya shilingi 21 bilioni isilipwe 106 na
hivyo kuikosesha Serikali mapato adhimu. Mwanasheria Mkuu wa Serikali
kwa kujua na kwa makusudi alilipotosha Bunge na Taifa kwamba mgogoro
uliopelekea kufunguliwa kwa Akaunti ya ESCROW ulikuwa ni mgogoro wa
Wanahisa wa IPTL badala ya mgogoro kati ya TANESCO na IPTL. Kamati
inapendekeza kuwa uteuzi wa Mwanasheria Mkuu wa Serikali utenguliwe mara
moja na kisha afikishwe mahakamani kwa matumizi mabaya ya Ofisi
yaliyopelekea Serikali kupoteza mabilioni ya fedha.
Baada ya kupitia vielelezo vilivyomo kwenye ripoti ya
CAG, Kamati imejiridhisha pasipo mashaka kuwa, Waziri Mkuu, alikuwa ana
taarifa zote kuhusiana na mchakato mzima wa kuchotwa fedha kutoka katika
akaunti ya ESCROW.
Kamati, kwa kuzingatia kielelezo namba 22, inathibitisha
bila shaka kwamba, Waziri Mkuu alikuwa analijua jambo hili vizuri na
kwamba aliridhia muamala huu ufanyike. Ndiyo maana katika maelezo yake
ya Bungeni mara kadhaa Waziri Mkuu alithibitisha kuwa fedha za Escrow
hazikuwa fedha za Umma.
Ni dhahiri kwamba viongozi wenye mamlaka makubwa
wanapaswa kila wakati kukumbuka kauli ya muasisi wa Mapinduzi ya
Zanzibar na Muasisi wa Muungano, Sheikh Thabit Kombo, ambaye alikuwa
akipenda kusema ‘ weka akiba ya maneno.
Kwa uzito na unyeti wa jambo hili, kwa vyovyote vile, Waziri Mkuu
anapaswa kuwajibika kwa kauli zake na kwa kutokutekeleza wajibu wake wa
kikatiba ipasavyo, ili kurejesha imani ya wananchi kwa serikali yao na
viongozi wao wa kisiasa.
SAA 1:00
MAKINDA: Nasitisha shughuli zote za bunge mpaka kesho kulingana na kikao cha uongozi wa bunge tulichokaa leo asubuhi.
Endelea kutembelea www.bantutz.com tutakujuza kila kitakachokuwa kinajiri.
0 comments:
Post a Comment